Pages

Sunday, August 30, 2020

เสริมสร้างความมั่นคง ด้วยประกัน 'ชีวิต' - กรุงเทพธุรกิจ

mungkinbelum.blogspot.com

31 สิงหาคม 2563 | โดย บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) | คอลัมน์ Wealth Creation

37

ตอบประเด็นคำถามเรื่อง "หลักประกันชีวิต" สำคัญไฉน ทำไมบางคนเลือกที่จะทำประกันชีวิตให้กับตัวเองและคนในครอบครัว ยอมจ่ายเงินในแต่ละปีจำนวนมากให้กับบริษัทประกัน แทนที่นำไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า

“ชีวิต” เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีว่า ไม่ว่าจะมีเงินทอง มีทรัพย์สิน มีอำนาจมากมายเท่าไร หากเสีย “ชีวิต” ไปแล้ว ก็ไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ และหากสูญสิ้น “ชีวิต” ไปแล้ว สิ่งของรอบตัวทุกอย่าง ก็ล้วนแต่ไม่มีความสลักสำคัญอันใดกับเราอีกต่อไป แต่กับคนข้างหลังเรา คนที่เรารัก ที่ยังมี “ชีวิต” อยู่ล่ะ ...

ในตอนที่เรายังอยู่ในวัยเด็ก เชื่อว่าหลายๆ คน รวมทั้งตัวผม ต่างก็เคยสงสัยว่าทำไมคุณพ่อคุณแม่หรือคนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วนั้น บางคนเลือกที่จะทำประกันชีวิตให้กับตัวเองและคนในครอบครัว ทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงยอมที่จะจ่ายเงินในแต่ละปีเป็นจำนวนมากให้กับบริษัทประกัน โดยที่บริษัทจะนำเงินของเราไปทำอะไรต่อนั้น เราก็ไม่อาจรู้ได้ ทำไมเราไม่นำเงินเหล่านี้แทนที่จะจ่ายไปให้กับบริษัทประกัน นำไปซื้อของที่เราอยากได้แทน หรือทำไมไม่นำมันไปลงทุนในสิ่งที่ให้ผลตอบแทนที่มากกว่า

คำถามต่างๆ เหล่านี้เป็นคำถามที่ผมรู้สึกสงสัยเมื่อครั้งตอนเป็นเด็ก จนกระทั่งเมื่อผมเริ่มโตขึ้น สิ่งต่างๆ ที่ผมได้พบเจอ ได้เห็นและเรียนรู้มานั้น ทำให้ผมรู้ว่ายิ่งคนเราเติบโตขึ้น มีการเรียนรู้ถึงสิ่งต่างๆ มากขึ้น เราทุกคนก็จะยิ่งตระหนักได้ถึงความไม่แน่นอนต่างๆ ในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนในเรื่องหน้าที่การงาน หรือแม้กระทั่งความไม่แน่นอนในร่างกายและชีวิตของเราเอง

จริงอยู่ว่าเมื่อตอนเป็นเด็ก เราแทบจะไม่มีเรื่องใดให้ต้องมานั่งกังวล นอกจากการเรียนหนังสือและการเที่ยวเล่นหาความสุขไปวันๆ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป เราเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สิ่งต่างๆ ที่เราต้องเป็นห่วงและกังวลนั้นก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะธรรมชาติของคนเรานั้น เกิดมาต่อสู้และดิ้นรน เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองในความอยากมีและอยากได้

และถึงแม้ว่าในวันนึง เมื่อเราได้สมหวังในสิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้ว สิ่งสุดท้ายที่จะตามมาอีกอย่างนั่นก็คือ ความห่วงและความกังวล ความห่วงที่ว่าเราจะสามารถรักษาสิ่งต่างๆ ที่มีเหล่านี้ไว้ได้อย่างไร และความกังวลที่ว่าเราจะมีโอกาสได้อยู่ชื่นชมกับสิ่งเหล่านี้ไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะความห่วงกังวลเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้คนเราพยายามที่จะหาสิ่งที่เรียกว่า “หลักประกัน” ให้กับตัวเอง ซึ่งถ้าหากพูดถึงคำๆ นี้ เราสามารถนิยามความหมายของมันอย่างง่ายๆ ได้ว่า หลักประกันก็คือสิ่งที่จะรับรองความเสียหายและสูญเสียที่จะเกิดขึ้น หรือเป็นการรับรองว่าจะมีหรือไม่มีเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้น

ยกตัวอย่างง่ายๆ ของหลักประกัน หากเราต้องการที่จะมีความมั่นคงในชีวิต หลักประกันที่เราต้องมีก็คือ การมีหน้าที่การงานที่ดี หรือหากเราต้องการที่จะมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพที่แข็งแรง หลักประกันในข้อนี้ก็คือ การดูแลร่างกายของตัวเราให้ดี ในวันหนึ่งถึงแม้ว่าเราจะมีหลักประกันเหล่านี้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีแต่ความไม่แน่นอน

หน้าที่การงานดีๆ ที่เรามีในวันนี้ พรุ่งนี้เราอาจจะตกงานหรือไม่สามารถที่จะทำมันอีก หรืออย่างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของเรา เมื่อเราตื่นมาในวันพรุ่งนี้ เราอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาทำอะไรได้เหมือนเดิมอีก เพราะต่อให้เราจะดูแลร่างกายตัวเองให้ดีอย่างไร แต่ก็ยังมีโรคภัยไข้เจ็บบางโรคที่เราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงมันได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้แสดงให้เราได้เห็นว่าเรื่องที่ไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นกับตัวเราได้เสมอ ดังนั้นเพื่อความมั่นคงในชีวิต เราควรจะหาสิ่งที่จะสามารถเป็นหลักประกันให้กับชีวิตของเราได้อย่างแท้จริง

ในการทำประกันชีวิตนั้น หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญและไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี แต่ในความเป็นจริง การทำประกันชีวิตสามารถเป็นหลักประกันที่ดีให้กับทั้งตัวเราเองและรวมถึงคนรอบข้างเราอีกด้วย โดยธรรมชาติของมนุษย์นั้น เราทุกคนหวังที่จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าสิ่งที่เราลงทุนไปเสมอ และการทำประกันชีวิตก็เป็นหนึ่งในการลงทุนที่สามารถให้ผลตอบแทนอันคุ้มค่าแก่เราได้ในระยะยาว

แต่หลายๆ คนกลับคิดว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่าเพราะต้องใช้เวลาที่นานกว่าจะได้ผลตอบแทน และผลตอบแทนที่ได้กลับมาเป็นตัวเงินนั้นน้อยกว่าการนำเงินไปลงทุนในรูปแบบอื่นๆ

ในทางกลับกันหากเราลองตัดเรื่องของผลตอบแทนที่เป็นตัวเงินออกไป แล้วมองถึงคุณค่าของการทำประกันชีวิตในด้านอื่น เราจะเห็นได้ว่าการทำประกันชีวิตจะช่วยให้ทั้งตัวเรานั้นสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจและมีความสุข เพราะต่อให้เรื่องไม่คาดฝันที่เราไม่อยากให้เกิดนั้นได้เกิดขึ้นมา อย่างน้อยที่สุดเราก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่าการประกันชีวิตมารองรับ ทั้งชีวิตเราและคนรอบข้าง เพราะประกันชีวิตหนึ่งฉบับไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ชีวิตของเราคนเดียวแต่ยังรวมถึงคนรอบข้างที่เรารักอีกด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
August 30, 2020 at 11:37PM
https://ift.tt/3bbsIrT

เสริมสร้างความมั่นคง ด้วยประกัน 'ชีวิต' - กรุงเทพธุรกิจ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment