Pages

Monday, June 8, 2020

การบินไทยเปิดแผนเจรจาเจ้าหนี้ชุดใหญ่ “ลดต้นลดดอก-แปลงหนี้เป็นทุน-หาพันธมิตรใหม่” - ประชาชาติธุรกิจ

mungkinbelum.blogspot.com

“การบินไทย” แจง 5 แนวทางฟื้นฟูกิจการ ปรับโครงสร้างองค์กร “ลดคน-ลดฝูงบิน” เปิดแผนเจรจาต่อรองเจ้าหนี้ “ลดเงินต้น/ดอกเบี้ย-แปลงหนี้เป็นทุน-เปิดรับพันธมิตร” หาแหล่งเงินทุนใหม่

นางสาวอรอนงค์ ชุณหะมาน ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และบริหารกลาง บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยในการประชุมผู้ถือหุ้นและนักลงทุนเมื่อ 8 มิ.ย.2563 ว่า แนวทางแก้ปัญหาหรือช่องทางการฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทที่จะถูกจัดทำขึ้นโดยผู้ทำแผนที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลล้มละลายกลางต่อไป ประกอบด้วย

1. การปรับโครงสร้างหนี้ บริษัทจะเจรจากับเจ้าหนี้รายต่างๆ เพื่อขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป รวมทั้งปรับลดเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมด หรือบางส่วน หรือพักการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อภาระการชำระหนี้และระยะเวลาการชำระหนี้สอดคล้องกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้น และปรับโครงสร้างเงินทุนในระยะยาว

2. ปรับปรุงเส้นทางบินและปรับปรุงฝูงบิน ยกเลิกเส้นทางบินที่ทำกำไรต่ำ หรือไม่สามารถปรับปรุงให้สามารถทำกำไรให้แก่บริษัทในอนาคตได้ รวมถึงการปรับลดฝูงบิน

3. ปรับปรุงองค์กรและหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยบริษัทจะดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างในหน่วยธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไร เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ เช่น การตั้งบริษัทย่อย, การจัดหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเข้ามาร่วมทุน, เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรของหน่วยธุรกิจ

4. ปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์และความสามารถในการหารายได้ โดยดำเนินการปรับปรุงระบบและรูปแบบการจำหน่ายบัตรโดยสาร โดยเป็นการจำหน่ายตรงผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการหารายได้ การปรับปรุงโครงสร้าง การคิดค่าตอบแทน เงื่อนไขและการประเมินผลงานของตัวแทนจำหน่ายให้เหมาะสมและรัดกุมมากยิ่งขึ้น

5. ปรับโครงสร้างองค์กร ให้กระชับ ลดกระบวนการขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น เพิ่มศักยภาพการทำงานในแต่ละหน่วยธุรกิจให้มีความเชื่อมโยงกัน และพิจารณาปรับจำนวนพนักงาน และสิทธิประโยชน์ค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่าย และกำลังการผลิตของการบินไทย

ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย จะต้องจัดประเภทเจ้าหนี้ต่างๆ เช่น เจ้าหนี้เครื่องบิน เจ้าหนี้หุ้นกู้ เจ้าหนี้คืนตั๋ว ฯลฯ เพื่อเข้าเจรจาหนี้ต่อไป ซึ่งจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันจัดตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟู หรือนับตั้งแต่การขอขยายระยะเวลาทำแผนฟื้นฟู

ขณะที่ นายอัสสเดช คงสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า ช่องทางการหาแหล่งเงินทุนระหว่างกระบวนการฟื้นฟูกิจการนั้น เนื่องจากบริษัทฯ พ้นสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว ส่งผลให้กระทรวงการคลังไม่สามารถให้การสนับสนุนการเงินโดยตรง เช่นการปล่อยเงินกู้โดยตรง หรือการค้ำประกันเงินกู้ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม หลังยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง การบินไทย ยังสามารถกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินได้ ทั้งนี้การกู้เงินในระยะถัดไปจะขึ้นอยู่กับอนุมัติของศาลล้มละลายกลาง

ในส่วนของแหล่งเงินทุนที่จำเป็นต้องใช้ในอนาคตจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดทำแผนฟื้นฟู รวมถึงความจำเป็นตามที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ โดยแนวทางต่างๆ ที่สามารถกระทำได้ เช่น การแปลงหนี้เป็นทุน การใส่ทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม หรือการใส่ทุนจากพัธมิตรใหม่ เป็นต้น ซึ่งการพิจารณาพันธมิตรใหม่นั้น นอกจากประโยชน์ในแง่เงินทุนล้ว บริษัทฯ จะพิจารณาถึงประโยชน์อื่นๆ ที่พันธมิตรจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในด้านอื่นๆ ต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
June 09, 2020 at 07:47AM
https://ift.tt/37fAAqd

การบินไทยเปิดแผนเจรจาเจ้าหนี้ชุดใหญ่ “ลดต้นลดดอก-แปลงหนี้เป็นทุน-หาพันธมิตรใหม่” - ประชาชาติธุรกิจ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment