Pages

Friday, September 4, 2020

สมัครแข่งคึกคัก! ปั้นรูปสัตว์นูนสูงชิงเงินแสนจากสวนสัตว์ขอนแก่น - ผู้จัดการออนไลน์

mungkinbelum.blogspot.com


ศูนย์ข่าวขอนแก่น - เยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ 8 จังหวัดภาคอีสานแห่สมัครร่วมแข่งปั้นรูปปั้นสัตว์นูนสูงของสวนสัตว์ขอนแก่นคึกคัก หวังมีส่วนร่วมเปิดประสบการณ์ให้ผู้พิการตาบอดได้สัมผัสเรียนรู้สัตว์นานาชนิดผ่านรูปปั้นนูนสูง รวมรางวัลจากการแข่งขันมากถึง 100,000 บาท


รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีจัดการแข่งขันประกวดปั้นรูปสัตว์นูนสูง ในโครงการ “สัตว์ป่า...คืนดวงตาให้น้อง” ปีที่ 3 มีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆเข้าร่วมแข่งขันปั้นรูปสัตว์นูนสูงส่งเข้าประชันฝีมือเป็นจำนวนมาก

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางฝ่ายการศึกษา สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดโครงการ “สัตว์ป่า...คืนดวงตาให้น้อง” ปีที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2563 เป็นกิจกรรมการผลิตสื่อการเรียนรู้ ประเภทรูปปั้น โดยมีน้องๆ นักเรียนได้ร่วมกันแสดงความสามารถแข่งขันประกวดปั้นรูปสัตว์ชนิดนูนสูง จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ รูปปั้นฮิปโปโปเตมัสแคระ ฮิปโปโปเตมัส หนูยักษ์คาปิบาร่า เมียร์แคท และเฟนเน็คฟ็อกซ์


โดยรูปปั้นที่ชนะการแข่งขันดังกล่าวจะนำไปติดตั้งควบคู่กับอักษรเบรลล์ ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แต่ละชนิด รูปปั้นนูนจะเป็นตัวกลาง หรือช่องทางการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ไปสู่ผู้เรียน ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักท่องเที่ยวที่เป็นคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น

ซึ่งคนกลุ่มนี้ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทางสังคม โดยเฉพาะการท่องเที่ยว คนกลุ่มนี้มีความฝันที่จะได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ดังนั้น การสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นต่อสังคม

กิจกรรมนี้เป็นไปตามแผนการศึกษาขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ ให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสัตว์ป่า


นายธนชน กล่าวต่ออีกว่า กิจกรรมดังกล่าวมีน้องๆ นักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันการประกวดปั้นรูปสัตว์ จำนวน 33 ทีม จากสถาบันต่างๆ จากภาคอีสาน 8 จังหวัด ประกอบด้วยกาฬสินธุ์ มหาสารคาม หนองบัวลำภู นครราชสีมา เลย สกลนคร อุดรธานี และขอนแก่น ภาคเหนือตอนล่าง 2 จังหวัด เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร และแต่ละทีมต้องปั้นรูปสัตว์ให้ครบทั้ง 5 ชนิด ตามที่กำหนด และพิจารณาตัดสินการประกวดเป็นรางวัลชนะเลิศรางวัลเดียวในงานปั้นแต่ละชนิด

โดยผู้ชนะเลิศได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ให้แก่ผู้ชนะการประกวด รางวัลที่ 2 รางวัลละ 5,000 บาท และเกียรติบัตร และรางวัลที่ 3 รางวัลละ 3,000 บาท และเกียรติบัตร ให้น้แก่องๆ นักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ รวมรางวัลมูลค่าทั้งสิ้น 100,000 บาท


สำหรับผลงานที่ชนะเลิศ ได้แก่ รูปปั้นฮิปโปโปเตมัสแคระ เป็นผลงานจากโรงเรียนบ้านนาคูพัฒนา กรป กลางอุปถัมภ์ จ.กาฬสินธุ์ รูปปั้นฮิปโปโปเตมัส ผลงานจากโรงเรียนขาณุวิทยา กำแพงเพชร รูปปั้นคาปิบาร่า ผลงานจากโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ รูปปั้นเมียร์แคท ผลงานจากโรงเรียนหนองหินวิทยาคม จังหวัดเลย รูปปั้นเฟนเน็คฟ็อกซ์ ผลงานจากโรงเรียนกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
September 05, 2020 at 12:10PM
https://ift.tt/320LOhB

สมัครแข่งคึกคัก! ปั้นรูปสัตว์นูนสูงชิงเงินแสนจากสวนสัตว์ขอนแก่น - ผู้จัดการออนไลน์
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment