Pages

Thursday, September 3, 2020

รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการลดการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก - บ้านเมือง

mungkinbelum.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2563, 14.56 น.

รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการลดการปล่อย

ก๊าซเรือนกระจก ประจำปี ๒๕๖๓ และ TGO ขอเชิญเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลสุดยอด 

Vlog ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พร้อมด้วยนางสาวอโณทัย สังข์ทอง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมตลาดคาร์บอนและนวัตกรรม และนายธวัชชัย แสงคำสุข ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาศักยภาพและสื่อสารภาพลักษณ์ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ร่วมให้การแถลงข่าว เรื่องรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประจำปี ๒๕๖๓ และ TGO ขอเชิญเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลสุดยอด Vlog ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน ณ ห้องแถลงข่าว 101 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ในโอกาสนี้ ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ขอเปิดเผยผลการดำเนินงานส่งเสริมการลดก๊าซเรือนกระจกด้วยนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนเครดิตของ TGO ในปี 256๓ มีผู้ที่มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศและขึ้นรับเกียรติบัตรกว่า 300 ราย โดยคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้มากกว่า 4.8 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งมาจากกลไกและเครื่องมือที่ TGO พัฒนาขึ้น อาทิ องค์กรธุรกิจที่ได้รับการประเมินและจัดระดับธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน เทศบาลที่ชนะเลิศโครงการประกวดเทศบาลไทย ใส่ใจลดโลกร้อน ผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ เครื่องหมายลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์หรือฉลากลดโลกร้อน ฉลากคูลโหมด คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรทั้งภาคอุตสาหกรรมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กิจกรรมชดเชยคาร์บอน องค์กรที่เข้าร่วมโครงการ “สนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก” โครงการ “ลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย” และโครงการ “การพัฒนาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด”

จากความสำเร็จดังกล่าว TGO จึงกำหนดจัดพิธีขอบคุณและมอบประกาศนียบัตรในงาน “ร้อยดวงใจ 

ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี ๒๕๖๓ ในวันพุธที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๓.๐๐–๑๘.๐๐ น. ณ ห้องเมย์แฟร์แกรนด์บอลรูม ชั้น ๑๑ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศ ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมประกอบด้วยการมอบโล่และประกาศนียบัตรแด่บุคคล ชุมชน องค์กร และผลิตภัณฑ์ลดโลกร้อนที่TGO ให้การรับรองใช้เครื่องหมาย การเสวนา “บทบาทขององค์กรต่อการลดก๊าซเรือนกระจก” โดยผู้บริหารขององค์กรต้นแบบ รวมถึงการแสดงนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เรื่องผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากภาครัฐ เอกชน อุตสาหกรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชน ประมาณ ๑,๐๐๐ คน ซึ่งการจัดงานดังกล่าวได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๘ โดยในปีนี้มีแนวคิดการจัดงาน “Climate Positive Actions - Together” และได้รับความกรุณาจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายจตุพร บุรุษพัฒน์) เป็นประธานในพิธีและมอบประกาศนียบัตร ซึ่งสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งผลดีต่อประเทศไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น เกิดการบูรณาการความร่วมมือของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการลดก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง สำหรับการจัดงานครั้งนี้จะเป็นแบบลดภาวะโลกร้อน โดยที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับ “ศูนย์” หรือที่เรียกว่าคาร์บอนนิวทรัลอีเว้นท์ (Carbon Neutral Event) ซึ่ง TGO จะคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการจัดงาน และใช้คาร์บอนเครดิตที่เกิดจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกของไทยมาชดเชยการปล่อยคาร์บอนที่เกิดขึ้นทั้งหมด จนเท่ากับศูนย์ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ และถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นการช่วยลดก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมของประเทศลง

นอกจากนี้ TGO ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมมัคคเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และบริษัท วิริยะธุรกิจ จำกัด ในนามบริษัทสารคดี ร่วมจัดกิจกรรมการประกวดแข่งขัน “Low Carbon Contest : Vlog – The Journey” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ให้กลุ่มเป้าหมายได้ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน และร่วมลดก๊าซเรือนกระจกผ่านการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวของตัวเอง และแนะนำแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย เพื่อสร้าง Advocator/Influencer แนะนำ เชิญชวนให้สาธารณชนร่วมกันท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำผ่านสื่อสังคม โดยเริ่มแถลงข่าวเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 และเปิดตัวและทำ Live Workshop ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ปิดรับผลงานในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 คณะกรรมการตัดสินได้ร่วมกันพิจารณาตัดสินเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 และจะจัดพิธีมอบรางวัลขึ้นในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๓ ณ ห้องออดิทอเรียม อาคารปฏิบัติการวิทยุและโทรทัศน์ ชั้น ๖ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โดยในการนี้ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านวราวุธ ศิลปอาชา และท่านปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้เกียรติมอบรางวัลแก่ผู้ชนะด้วย

จากยอดลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขัน “Low Carbon Contest : Vlog – The Journey” ทั้งสิ้น ๔๖๑ ทีม มีผู้ส่ง Vlog เข้าประกวด จำนวนทั้งสิ้น ๑๗๓ คลิป ผลการตัดสินกิจกรรมการประกวดแข่งขัน “Low Carbon Contest : Vlog – The Journey” มีดังนี้ รางวัลดีเด่น จำนวน ๓ รางวัล รางวัลละ ๓๐,๐๐๐ บาท รางวัลชมเชย จำนวน ๗ รางวัล รางวัลละ ๑๕,๐๐๐ บาท และรางวัล  Popular Vote จำนวน ๓ รางวัล รางวัลละ ๕,๐๐๐ บาท  

ผู้ที่ได้รับรางวัลทุกทีมจะได้รับบัตรประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ มูลค่าไม่เกินกว่า ๒,๐๐๐ บาท จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกิฟต์เซตจากบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)  

ภายหลังจากการประกวดเสร็จสิ้น TGO และภาคีร่วมจัด จะนำ Vlog ที่ผ่านการคัดเลือก ออกเผยแพร่สู่สาธารณชนเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำให้แพร่หลายผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ เชิญชวนให้ร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อนผ่านการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

ก้าวต่อไป TGO จะนำไปขยายผลและส่งเสริมทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจกต่อไป เนื่องจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถเชื่อมโยงสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตและการบริโภคให้เกิดความยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมของประเทศ และขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน สามารถบรรลุเป้าหมายตามความตกลงระหว่างประเทศได้

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
September 03, 2020 at 02:56PM
https://ift.tt/34X85yJ

รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการลดการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก - บ้านเมือง
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment