Pages

Thursday, September 3, 2020

“วิษณุ” เผย ปปท. จ่อส่งเรื่องถึงหน่วยงานต่างๆ 8 กลุ่ม สอบคนในกำกับกรณีคดี “บอส" - มติชน

mungkinbelum.blogspot.com
“วิษณุ” เผย ปปท. เตรียมส่งเรื่องถึงหน่วยงานต่างๆ 8 กลุ่ม เพื่อดำเนินการสอบคนในกำกับกรณีคดี “บอส อยู่วิทยา” พร้อมเตรียมแก้กฎระเบียบต่างๆในการทำงาน

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 3 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมแบ่งงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) กรณีคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ว่า คณะของนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายกณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในคามสนใจของประชาชน ได้เสนอข้อเสนอมา 5 ข้อ คือ 1.ให้รื้อคดีใหม่ที่ยังไม่ขาดอายุความ เช่น กรณีขับรถโดยดื่มสุรา และเสพยาเสพติดซึ่งไม่เคยถูกตั้งข้อหามาก่อน โดยเรื่องนี้จะให้ ปปท. ทำเรื่องส่งไปยังตำรวจ 2.มีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในทางอาญา และในทางวินัย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 8 กลุ่มก็จะแจ้งไป เช่น กลุ่มไหนเป็นตำรวจก็แจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลุ่มที่เป็นอัยการแยกไปยังคณะกรรมการข้าราชการอัยการ (กอ.) กลุ่มไหนที่เป็นทนายก็จะส่งเรื่องให้วสภาทนายความ กลุ่มไหนที่เป็นบุคคลธรรมดา ก็จะให้อำนาจ ปปท.ในการสอบ เรื่องใดที่คิดว่าจะมีมูลก็จะส่งให้ป.ป.ช.เป็นผู้ดำเนินการสอบ ขณะที่เรื่องใดที่จะเป็นคดีอาญา ก็จะขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ โดยทั้งหมดให้ ปปท.มีหนังสือแจ้งประสานไป ซึ่งวันนี้ (3 กันยายน) ก็น่าจะออกหนังสือได้แล้ว 3.มีข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการชุดนายวิชาว่า บางครั้งไม่ใช่เรื่องของการรับผิด แต่เป็นความรับผิดชอบ แปลว่าจะเอาผิดเข้าคุกเข้าตารางไม่ได้ แต่เป็นความรับผิดชอบที่คุณต้องแสดง ซึ่งตรงนี้จะไปเกี่ยวข้องกับนักการเมืองที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ก็จะส่งเรื่องให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาว่าอะไรจะสามารถดำเนินการได้ 4.มีข้เอเสนอเรื่องการมอบอำนาจ

ซึ่งเราได้บทเรียนจากเรื่องนี้ว่า ข้าราชการทั้งหลาย ไม่ว่าจะตำรวจ ทหาร พลเรือน รู้จักกับการมอบอำนาจดี แต่เอาเข้าจริงแล้วยังเข้าใจคำว่ามอบอำนาจ และความรับผิดชอบในการมอบอำนาจคลาดเคลื่อน สังเกตจากกรณีนายวรยุทธนี้ ที่บอกว่ามอบอำนาจแล้วก็คือมอบขาด แต่ความจริงไม่มีมอบขาด แต่เป็นการมอบให้ไปทำ ผู้มอบอำนาจยังต้องติดตาม ตรวจสอบ ดูแล และกำกับ ผิดต้องเรียกมาสั่งใหม่ หรือมีอะไรก็ต้องมอบให้ตัวทราบได้ ไม่ใช่มอบอำนาจขาดหายไปเลย และ 5.มีข้อเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบบางอย่าง เช่น อัยการสูงสุด มอบให้รองอัยการสูงสุดคนหนึ่งมีหน้าที่ในการรับเรื่องร้องทุกข์ ขณะเดียวกันก็มอบรองอัยการสูงสุดคนหนึ่งที่จะสามารถทำหน้าที่ในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องแทนอัยการสูงสุดได้ ซึ่งก็ดี แต่คนสองคนนี้ไม่ควรเป็นคนคนเดียวกัน ซึ่งคดีบอสที่เกิดขึ้น 2 คนนี้เป็นคนๆเดียวกัน รับเรื่อง และสั่งฟ้อง จึงทำให้ไม่มีการคานและดุลกัน จึงเป็นข้อเสนอที่ดีที่ต้องแก้ ต้องมีการทำหลักเกณฑ์ให้ทางตำรวจที่จะแย้งหรือไม่แย้งอัยการ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข้อเสนอว่า คดีใดก็ตามที่เป็นคดีอาญา แล้วผู้ต้องหาหลบหนี ควรที่จะไม่มีอายุความ เพื่อไม่ให้ขาดอายุความ ซึ่งที่ผ่านมาเราแก้กรณีคดีทุจริตเพราะคิดว่าดี ซึ่งเรื่องนี้ต้องส่งให้คณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมช่วยศึกษาทั้งระบบอีกครั้งหนึ่ง และให้ปปท.ช่วยติดตาม หากมีการตอบกลับมาก็จะรายงานให้นายกฯทราบ แอะไรที่คิดว่าต้องแก้กฎระเบียบทันทีก็จะเร่งแก้ ส่วนอะไรที่เป็นการแก้ในเชิงปฏิรูปยกเครื่องก็จะได้ว่ากัน ซึ่งขณะนี้เรามีกฎหมายปฏิรูปตำรวจอยู่ฉบับหนึ่งที่จะเข้าครม.กลางเดือนนี้ก่อนเข้าสภาในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึง ขณะเดียวกันก็มีกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฎิรูปการสอบสวนที่ทำมาเรียบร้อยแล้ว แต่คิดว่าต้องย้อนกลับไปแก้ แล้วค่อยส่งสภา

เมื่อถามว่า กรณีที่ให้ปปท.ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานต่างๆนั้น มีกำหนดระยะเวลาหรือไม่ ว่าจะต้องส่งกลับคืนมาเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า บางเรื่องไม่มี บางเรื่องมี เช่น การปฏิรูปกฎหมายคงต้องรองชุดนายวิชาก่อน หรือการสอบบุคคลทั้ง 8 กลุ่ม ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวกับการแก้กฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้สำหรับเรื่องในอนาคต

เมื่อถามย้ำว่า ทั้ง 8 กลุ่มนับอายุความตั้งแต่เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นคดีอาญา หรือคดีวินัย ซึ่งแต่ละอย่างจะมีกำหนดเวลาของมันเอง ข้อหาอะไรยังไม่รู้เลย บางอย่างก็อาจจะ มาตรา 157 บางอย่างก็อาจจะไม่ใช่ อายุความก็ต้องต่างกันไป ถ้าเป็นการทุจริตแล้วเรื่องไปถึงป.ป.ช.ก็จะไม่มีอายุความ

เมื่อถามว่า คำสั่งเก่าทั้งหมดที่ออกโดย นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ต้องยกเลิกก่อนหรือไม่ เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าควรยกเลิกคำสั่งต่างๆที่ออกโดยนายเนตรก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าชี้ตรงนั้น เพราะคณะทำงานชุดนายวิชาก็ไม่ได้บอกมาถึงขนาดนั้น และตนก็ไม่เคยได้เข้าไปตรวจดูสำนวนของเขา ก็ให้ กอ. เป็นผู้พิจารณาก็แล้วกัน

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
September 03, 2020 at 02:20PM
https://ift.tt/31R9Rzp

“วิษณุ” เผย ปปท. จ่อส่งเรื่องถึงหน่วยงานต่างๆ 8 กลุ่ม สอบคนในกำกับกรณีคดี “บอส" - มติชน
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment