Pages

Friday, September 4, 2020

ก่อนเปิดเมืองต้องมี 4เงื่อนไข - สยามรัฐ

mungkinbelum.blogspot.com

เริ่มมีเสียงเรียกร้องหนาหู สำหรับ กระแสความต้องการให้เปิดเมือง เปิดประเทศ ของชาติต่างๆ รวมถึงไทยเรา หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 สถานการณ์ดีขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมทางเศรษฐกิจ สามารถขับเคลื่อนกันได้เสียที หลังโควิดฯ แผลงฤทธิ์จนเศรษฐกิจภาคส่วนต่างๆ ต้องทรุดซบเซาไปในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ได้มีเสียงเพรียกเตือนจากทางฟาก “องค์การอนามัยโลก” หรือ “ดับเบิลยูเอชโอ” หรือที่เรียกกันสั้นจนติดปากว่า “ฮู” อันเป็นองค์การระหว่างประเทศที่ดูแลเรื่องการอนามัย สาธารณสุข ของโลก ออกมาสะกิดติงเตือนให้ระมัดระวังกัน สำหรับ การเปิดเมือง เปิดประเทศ เพื่อดำเนินกิจกรรมเป็นประการต่างๆ ตามที่ทางการของหลายๆ ประเทศถวิลหา

โดยทาง ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้ดำรงตำแหน่งถึง ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ ส่งเสียงเตือนด้วยตัวของเขาเองกันเลยทีเดียว

ดร.กีบรีเยซุส กล่าวเตือนกันแบบเน้นย้ำว่า ประเทศทั้งหลายอย่าหลอกตัวเองว่า ภาวะการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศของตน ผ่านพ้นสิ้นสุดลงแล้ว ก่อนใช้เป็นข้ออ้างเพื่อการเปิดเมือง เปิดประเทศ ตามความประสงค์ของทางการ

พร้อมกันนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังได้ย้ำเตือนอีกว่า การเร่งเปิดเมือง เปิดประเทศ อย่างใจด่วน ใจเร็ว กันเกินไป แถมยังไร้แผนการหลังเปิดเมือง เปิดประเทศ อีกต่างหากด้วยนั้น อาจนำมาซึ่งผลเสีย สร้างความหายนะอย่างใหญ่หลวง

ก่อนเปรียบเทียบการเร่งเปิดเมือง เปิดประเทศ และไร้แผนการรองรับข้างต้นนั้น ไม่ผิดอะไรกับ “เครื่องปรุง ระดับสูตรเด็ด สูตรลับ สำหรับความหายนะ (Recipe for disaster)” ที่จะบังเกิดกันเลยทีเดียว คือ อาจจะส่งผลก่อให้เกิดภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ครั้งใหญ่อีกระลอก

โดย ดร.กีบรีเยซุส มิใช่แต่ติติงกันเปล่าๆ ทว่า ยังได้เสนอแนะแนวทาง ในลักษณะเป็นเงื่อนไข ให้แต่ละประเทศ รับไว้และนำไปปฏิบัติ ก่อนที่จะเปิดเมือง เปิดประเทศ อย่างปลอดภัย ไร้โควิดฯ หวนกลับมาอาละวาดเอาไว้ด้วย

นั่นคือ 4 เงื่อนไข ที่ทางการของประเทศต่างๆ ต้องพึงกระทำให้มี ก่อนที่จะเปิดประเทศ เปิดเมือง ได้แก่

-การออกข้อห้าม ข้อบังคับ เพื่อมิให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเป็นคนหมู่มากตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา และสถานบันเทิงเริงรมย์ เป็นอาทิ ซึ่งการรวมตัวเป็นคนหมู่มากข้างต้น ก็อาจส่งผลกลายเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เชื้อไวรัสโควิดฯ หวนกลับมาแผลงฤทธิ์ซ้ำสอง ซ้ำสาม กันได้

-การเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดฯ ในหมู่ประชาชนเป็นวงกว้างให้มากขึ้น

-การวางระบบติดตามผู้สัมผัส และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิดฯ (Contact tracing system) เพื่อให้สะดวกต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการติดตามผู้ติดเชื้อ ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ตลอดจกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิดฯ

ทั้งนี้ ในเงื่อนไขข้างต้น ยังรวมถึงการมีมาตรการสำหรับการกักตัว เฝ้าระวัง ต่อผู้ติดเชื้อ ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ตลอดจนผู้ที่อยู่ในข่ายของความเสี่ยงว่าจะติดเชื้ออย่างเข้มงวดอีกด้วย

-สุดท้ายก็เป็นเงื่อนไขเกี่ยวกับการมีมาตรการสำหรับการปกป้องต่อกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ และการรักษาพยาบาลต่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อไปแล้ว เพื่อปกป้องพวเขามิให้เสียชีวิตจากไวรัสร้ายดังกล่าว ซึ่งเงื่อนไขมาตรการข้อนี้ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยง เสี่ยงทั้งการติดเชื้อ และเสี่ยงที่จะเสียชีวิต หลังติดเชื้อจนล้มหมอนนอนเสื่อในฐานะผู้ป่วยแล้ว

ทางด้าน บรรดาผู้เชี่ยวชาญ แสดงทรรศนะสนับสนุนต่อเงื่อนไขต่างๆ ข้างต้น เพื่อให้การเปิดประเทศ เปิดเมือง อย่างปลอดภัย เชื้อไวรัสโควิดฯ ไม่หวนกลับมาแผลงฤทธิ์ แพร่ระบาดซ้ำ เหมือนกับที่บังเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศเป็นกรณีตัวอย่าง เช่น นิวซีแลนด์ ฮ่องกง เวียดนาม เป็นต้น ที่ไปๆ มาๆ ต้องหวนกลับมาล็อกดาวน์ ปิดเมืองกันอีกครั้ง

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
September 04, 2020 at 12:52PM
https://ift.tt/3lLymWC

ก่อนเปิดเมืองต้องมี 4เงื่อนไข - สยามรัฐ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment