Pages

Tuesday, August 25, 2020

สิ้นเดือนไม่สิ้นใจ! ส่องโปรแลก 'คะแนน' บัตรสมาชิก 'ห้าง' อิ่มท้อง ได้ของใช้ ไม่ง้อเงินสด - กรุงเทพธุรกิจ

mungkinbelum.blogspot.com

เช็คลิสต์ กลยุทธ์ "บัตรสมาชิกห้างสรรพสินค้า" กับโปรกระตุ้นการใช้จ่าย เปลี่ยน "พอยต์" เป็นมื้ออาหาร คูปองเงินสด ลดรายจ่ายปลายเดือน

ปลายเดือนคืบคลานช้าๆ 1 สัปดาห์สุดท้ายก่อนเงินเดือนออก สำหรับมนุษย์เงินเดือนหลายคน คือสัปดาห์ที่ต้องเปิดโหมดประหยัด งดช้อป งดซื้อ งดมื้อหรู เพื่อประคับประคองตัวเองให้ไปถึง "วงจรเศรษฐี" ช่วงต้นเดือนใหม่ได้อย่างปลอดภัย

"พอยต์" หรือ "คะแนน" ที่มาจากบัตรสมาชิกของห้างสรรพสินค้าต่างๆ ถือ เป็นอีกทางเลือก ที่จะเป็นตัวช่วยพยุงชีวิตของใครหลายๆ คนให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ แบบพึ่งพาเงินสดน้อยที่สุด หรือช่วยให้ไม่ต้องสร้างหนี้บัตรเครดิตใหม่ๆ ขึ้นมาอีก

   

  •  คะแนนมาจากไหน 

เวลาที่ซื้อของในห้างสรรพสินค้า พนักงานขายมักถามหาบัตรสมาชิก หมายเลขสมาชิก หมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อมกับบัตรสมาชิก เพื่อสะสมคะแนน ณ ที่นี้กล่าวถึงเฉพาะบัตรสมาชิกของ "ห้างสรรพสินค้า" หรือ "ศูนย์การค้า" ในเครือต่างๆ ที่สามารถสะสมแต้มจากการช้อปปิ้ง หรือทำกิจกรรมในห้างสรรพสินค้าในเครือ ที่สามารถสะสมแต้มทุกครั้งที่มีการซื้อตามเงื่อนไข ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละบัตร

ช่วงหลายปีก่อน บรรดาห้างสรรพสินค้าต่างๆ ต่างใช้กลยุทธ์ "บัตรสมาชิก" สำหรับผู้ที่ใช้จ่ายภายในห้างฯ ในเครือเพื่อสะสมแต้มแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ กระตุ้นการขายต่อเนื่อง โดยการใช้ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าแต่ละรายเพื่อพิจารณาโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าแต่ละคนแบบเฉพาะเจาะจง จนสามารถกระตุ้นการซื้อ และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้สินค้าและบริการครั้งแล้วครั้งเล่า

ปัจจุบัน โมเดลบัตรสมาชิกยังเป็นกลยุทธ์ที่ถูกใช้อย่างมาต่อเนื่อง เพียงแต่เปลี่ยนโฉมจากบัตรพลาสติก มาเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบพอยต์ได้แบบเรียลไทม์ แลกสิทธิ์ประโยชน์ได้แบบไม่ต้องติดต่อเคาท์เตอร์บริการลูกค้า เหมือนในอดีต 

  

  •  แลกคะแนนสมาชิก ห้างสรรพสินค้า กระตุ้นการจ่าย 

กำลังซื้อที่หดตัวลงตามความกังวล ทำให้ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจผู้ให้บริการด้านค้าปลีกพยายามงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมากระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคที่ไม่ใช่แค่การออกโปรโมชั่นเดือดลด 50% ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อครบยอดแถมส่วนลดรอบหน้า ฯลฯ แต่ยังใช้กลยุทธ์ “ใช้แต้ม” ที่สะสมไว้ในบัตรสมาชิกให้คนเดินเข้าห้างสรรพสินค้าเพื่อรับแลกของหรือแแลกสิทธิ์ลดราคาสุดพิเศษ และจูงใจให้ลูกค้ายอมควักกระเป๋าซื้อของในช่วงที่ต้องรัดเข็มขัดแบบนี้

หลังผ่านช่วงโปรโมชั่นใหญ่ในช่วง "วันแม่แห่งชาติ" และ "Midyear sale" ช่วงกลางเดือน ส.ค. 63 ของหลายแบรนด์ชั้นนำ บัตรสมาชิกของเครือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ดันโปรโมชั่น หั่นแต้มแลกของ รับสิทธิประโยชน์ที่ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ สะท้อนว่าธุรกิจค้าปลีกต่างถึงจุดที่ต้องยอม "ให้แลก" เพื่อ "แลก" ผลประโยชน์ของธุรกิจ เพราะการช่วงชิงเงินในกระเป๋าของลูกค้าในให้ได้ในระยะยาว เจาะกลุ่มเป้าหมายในยุคที่ใครๆ ต่างรัดเข็มขัด คือเรื่องที่ท้าทายสำหรับธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะสินค้าไม่จำเป็น

ทว่า ในมิติของผู้บริโภคสามารถใช้ "แต้ม" "คะแนน" หรือ "พอยต์" ต่างๆ เหล่านี้ แลกรับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของบัตร เพื่อเป็นตัวช่วยลดรายจ่ายต่างๆ ในช่วงปลายเดือนแบบนี้ไปได้ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปเช็คสิทธิแลกแต้มสมาชิกของบัตรต่างๆ เพื่อหาทางลัด skip ข้ามไปสิ้นเดือนแบบใช้เงินน้อยที่สุดกัน 

บัตรสมาชิกห้าง โปรฯปลายเดือนแลกคะแนน ได้ของ แถมอิ่มคุ้ม

บัตรสมาชิกห้างในเครือเซ็นทรัล ที่สามารถสะสมแต้มและใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, โรบินสัน, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, บ้าน แอนด์ บียอนด์, ออฟฟิศเมท,ไทวัสดุ, แฟมิลี่มาร์ท, ร้านค้าในเครือซีเอ็มจี ท็อปส์ทุกสาขาทั่วประเทศ

The 1 พัฒนาบัตรสมาชิกไปอยู่ในแอพพลิเคชั่น ที่เพิ่มลูกเล่นให้สนุกเหมือนการเล่มเกม สามารถสะสมคะแนน แลกใช้งานทุกวันตามไลฟ์สไตล์ มีภารกิจต่างๆ ให้ทำเพื่อแลกรับคะแนนพิเศษ ยิ่งไปกว่ายังสามารถโอนแต้มให้คนอื่นไปใช้ได้ เพียงแค่ใส่เบอร์โทร จำนวนคะแนน แล้วกดโอน คล้ายกับการโอนเงินผ่าน mobile banking หรือจะโอนคะแนน The 1 เปลี่ยนเป็นคะแนนอื่นๆ เช่น คะแนนบัตร PTT Blue Card, Esso, Susco, Centara ก็ทำได้เช่นกัน

ทุก 25 บาท รับ 1 คะแนน คะแนนสะสมมีอายุ 2 ปี นับจากปีที่ซื้อสินค้า โดยบริษัทฯ จะทำการประมวลคะแนนสะสมทุกวันสิ้นปีปฏิทิน สามารถสะสมคะแนนได้ทั้งสินค้าราคาปกติและสินค้าลดราคา ใช้สะสมคะแนนได้กับทุกวิธีการชำระเงิน (เงินสด บัตรเครดิต บัตรกำนัล หรือคูปองเงินสด)

ปัจจุบัน The 1 งัดกลยุทธ์กระตุ้นการจับจ่าย ด้วยการลดจำนวนพอยต์สำหรับแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อให้สมาชิกรับสิทธิประโยชน์ได้ง่ายขึ้น เช่น จากเดิม 800 แต้ม แลกส่วนลด 100 บาท ปัจจุบันลดลงเหลือ 600 แต้มแลกส่วนลด 100 บาท ตามเงื่อนไขของร้านค้าที่ร่วมรายการ นอกจากนี้ยังมีโปร 100 แต้ม แลกอาหารและเครื่องดื่มฟรี ในร้านที่ร่วมรายการ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ เครื่องดื่ม เซ็ตอาหาร ไอศกรีม ฯลฯ

159832888532

 

  •  M CARD 

บัตรสมาชิกห้างในเครือเดอะมอลล์ สามารถสะสมแต้ม ที่เดอะมอลล์ สาขารามคำแหง ท่าพระ งามวงศ์วาน บางแค บางกะปิ โคราช พารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ รวมกูร์เมต์ มาเก็ต และโฮม เฟรช มาร์ททุกสาขา (เฉพาะสาขาบลูพอร์ต หัวหิน สามารถใช้สิทธิ์ได้ถึงวันที่ 31.. 63) 

ทุกยอดซื้อ 25 บาท = 1 คะแนน เมื่อช้อปแผนกดีพาร์ทฯ และกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกยอดซื้อ 50 บาท = 1 คะแนน เมื่อช้อปแผนกเพาเวอร์มอลล์ รับคะแนนเพิ่ม 10 คะแนน เมื่อช้อปไม่รับถุง รับคะแนนสะสม 4 เท่า เมื่อช้อปสินค้า หรือ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และรับคะแนนสะสม 5 เท่า เมื่อช้อปภายในวันเกิด (จำกัดยอดซื้อไม่เกิน 5,000 บาท/บัตร)

โดยปกติ 80 M Point = 10 บาท 200 M Point = 25 บาท 400 M Point = 50 บาท ส่วน 800 M Point = 100 บาท หรือ ลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้คะแนนแลก แต่ไม่เกินยอดซื้อ

โปรโมชั่นระหว่างวันที่ 19 มี.. 63 - 31.. 63 สะสม 700 M Point รับคูปองแทนเงินสด 100 บาท (จากปกติ 800 M Point) พร้อมรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 450 บาท (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) นอกจากนี้ยังมีโปรใช้แต้ม 11 ลด 111 บาทเมื่อรับประทานอาหารถึงยอดตามที่กำหนดในร้านอาหารชั้นนำต่างๆ โดยสามารถแลกคะแนน M Point ผ่าน M Card App ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

159832994922

  •  VIZ CARD 

บัตรสมาชิกในเครือสยามพิวรรธน์ ทุกการใช้จ่าย 50 บาท จะได้รับคะแนน 1 หรือ 2 หรือ 3 คะแนนขึ้นตามขั้นของบัตรสมาชิก White Titanium และ Black เมื่อมีการใช้จ่ายในศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน โซนร้านอาหารชั้น G และชั้น 4 และสถานที่ชั้นนำต่างๆ ตามที่บัตรกำหนด

โดยมีสิทธิประโยชน์ของ VIZ CARD ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนลด หรือสิทธิพิเศษในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมากน้อยแตกต่างกันออกไป ตามลำดับขั้นของบัตรสมาชิก และเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ 

159833114876

  •  Big Card 

บัตรสมาชิกของห้าง "BIG C" (บิ๊กซี) ซึ่งสามารถสะสมแต้มได้ ในพื้นที่ขายของ "บิ๊กซี" "มินิบิ๊กซี" "บิ๊กซีช้อปปิ้งออนไลน์" "ร้านยาเพรียว" หรือชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มด้วยบัตรรับประทานอาหารที่สวนอาหารบิ๊กซี ครบทุก 25 บาทต่อหนึ่งใบเสร็จได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน ยกเว้นการซื้อบุหรี่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสินค้าอื่นๆ ที่ได้รับการยกเว้น

คะแนนสะสมจะคำนวณจากยอดซื้อสุทธิและหมดอายุวันที่ 30 มิถุนายนของทุกปีโดยคะแนนที่ได้รับในวันที่ 30 มิถุนายนจะถูกโอนไปสะสมรวมกับคะแนนสะสมในรอบถัดไป

159833310242

สำหรับโปรโมชั่นในช่วงนี้คะแนนสะสมในบัตร Big Card สามารถแลกอาหารและเครื่องดื่มฟรีตามโปรโมชั่น หรือแลกรับส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้าและบริการในร้านที่ร่วมรายการ ซึ่งเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 10 แต้มเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้แต้มบวกเงินสดแลกซื้อสินค้าพรีเมียมที่มีเฉพาะห้างบิ๊กซีให้ได้ใช้กันแบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วย

159833254526 

  •  Club Card 

บัตรสมาชิกของเทสโก้ โลตัส (TESCO LOTUS) แต้มสะสมจากทุกการใช้จ่ายที่เทสโก้ โลตัส ทุกสาขา จะถูกเปลี่ยนเป็น "คูปองเงินสด" (ขั้นต่ำ 1,000 แต้มคลับการ์ด เท่ากับคูปองเงินสด 10 บาท) ส่งถึงบ้านของสมาชิกทุก 3 เดือน หรือสามารถใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับการ์ด แต้มคลับการ์ดที่ไม่ถูกเปลี่ยนเป็นคูปองเงินสดจะยังคงอยู่ในระบบโดยไม่มีวันหมดอายุ 

นอกจากนี้สมาชิกยังสามารถรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ แลกแต้มรับรางวัลสุดพิเศษ และลุ้นรางวัลผ่านคลับการ์ดแอพพลิเคชั่น โอนแต้มเป็นคะแนนสะสมของ AirAsia BIG Points เพื่อแลกตั๋วเครื่องบิน เดินทางได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โอนแต้มเป็นคะแนนสะสมของ Esso Smiles เพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดในการเติมน้ำมันที่ปั๊มเอสโซ่ ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสมาชิกยังสามารถซื้อสินค้าราคาสมาชิก ส่วนลดบัตรชมการแสดงพิเศษต่างๆ ตัวอย่างสินค้าทดลอง สินค้าใหม่ คูปองส่วนลดพิเศษต่างๆ สิทธิ์ลุ้นรางวัลชิงโชค รวมถึงสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อสมาชิกเท่านั้น

ใช้คูปองส่วนลดผ่านคลับการ์ดแอพพลิเคชั่นก็สามารถทำได้เพียงแค่ดาวน์โหลดคูปองส่วนลดผ่านแอพพลิเคชั่น และแสดงหน้าจอคูปองส่วนลดที่มีบาร์โค้ดคู่กับบัตรคลับการ์ดให้กับพนักงานแคชเชียร์ก่อนการชําระเงิน

159833145546

   

ที่มา: bigcard tescolotus viz-card robinson centralthe1card  mcardmall

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
August 25, 2020 at 01:28PM
https://ift.tt/31ntC1g

สิ้นเดือนไม่สิ้นใจ! ส่องโปรแลก 'คะแนน' บัตรสมาชิก 'ห้าง' อิ่มท้อง ได้ของใช้ ไม่ง้อเงินสด - กรุงเทพธุรกิจ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment