Pages

Monday, August 31, 2020

6 เคล็ดลับช่วยลดอายุได้ - ผู้จัดการออนไลน์

mungkinbelum.blogspot.com


เมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มมีความเสื่อมถอยไปทีละนิด ๆ ซึ่งก็เป็นปัญหาที่คนทุกคนจะต้องเจอ แต่ทราบหรือไม่ว่าคุณสามารถลดอายุ หรือ ชะลอวัยได้ด้วย 6 เคล็ดลับนี้

โดยทางแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ คุณหมอผิง ได้ให้คำแนะนำในเรื่องการช่วยลดอายุ หรือ ชะลอวัย ไว้ว่า


1.ครีมกันแดด

หากเริ่มมีปัญหาในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านผิวหนังแล้วนั้น การทาครีมกันแดดเป็นประจำ ก็จะช่วยได้ในอีกทางหนึ่ง แม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ตามที เพราะรังสียูวีและอินฟราเรตนั้น ก็สามารถทะลุผ่านกระจกหน้าต่างเข้ามาทำร้ายเราได้อยู่ทุกวัน ฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ น่าจะช่วยได้ดีกว่า และที่สำคัญทาให้ครบทุกช่วงทั้งใบหน้า ลำคอ บริเวณแขน และ หลังมือ จะได้ครบทุกส่วนมากกว่า


2.ทำความรู้จัก เข้าใจ และ อย่าไปฝืนนาฬิกาทางชีวภาพ

ถ้าคนเรามีอายุขึ้นเลข 3 แล้วละก็ต้องเจอกับความอ่อนเพลียของทางร่างกาย หรือ ความทรุดโทรมของใบหน้า ซึ่งมีความแตกต่างจากวัยช่วงก่อนหน้านี้ ที่ไม่ว่าจะอดนอนแค่ไหนก็ตาม เราก็ยังสามารถอยู่ได้โดยไม่เพลีย ฉะนั้น การนอนหลับให้เพียงพอ ก็สามารถช่วยให้ร่างกายของเราไม่เพลียจนเกินไป


3.ออกกำลังสร้างกล้ามเนื้อ

พอมาถึงช่วงวัยนี้ กล้ามเนื้อของคนที่อายุ 30 จะมีการหดหายไปได้ง่ายมาก และยังจะสร้างยากกว่าสมัยวัยรุ่น เพราะกล้ามเนื้อมีส่วนสำคัญกับการเผาผลาญพื้นฐานของร่างกาย การจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รูปร่างดูฟิตสุขภาพดี ฉะนั้น การออกกำลังกายจะเป็นการช่วยในอีกทางหนึ่ง


4.เลี่ยงอาหารที่ก่อการอักเสบ

แม้ว่าเราจะถูกสอนว่า การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั่น จะช่วยให้สุขภาพดี แต่ก็มีอาหารบางประเภท ก็ก่อให้เกิดการอักเสบในระดับโมเลกุล ซึ่งจะทำให้เราแก่ขึ้น ฉะนั้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็จะเป็นการช่วยได้อย่างหนึ่ง

สำหรับผลไม้นั้น ก็สามารถเลือกทานได้หลากหลาย ในฝั่งของผลไม้นั้น พวก เชอร์รี่, กล้วย, สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล จะส่งผลดีในเรื่องของวิตามินชนิดต่างๆ ไปช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ หรือช่วยชะลอความแก่ในร่างกายได้

หรืออาหารจำพวกทั้ง ผักใบเขียวต่างๆ หอมและกระเทียม ธัญพืชชนิดไม่ขัดสี ถั่วในลักษณะต่างๆ ทั้งแบบเมล็ดแห้ง หรือแบบเปลือกแข็ง ก็เป็นอาหารที่จะช่วยและฟื้นฟูการชะลอวัยได้เช่นเดียวกัน


5.หลีกเลี่ยงมลพิษทางอากาศ

การก่อมลพิษในร่างกายนั้น เราทราบกันดีว่าส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ แต่ในขณะเดียวกัน มลพิษทางอากาศก็ทำให้เกิดอนุมูลอิสระทางร่างกาย ซึ่งเป็นกลไกที่ทำให้เซลส์ต่างๆ ในร่างกายแก่ลง ทั้งจากที่ได้รับจากนอกบ้าน และในบ้าน ดังนั้น การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน หรือติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ก็จะช่วยในส่วนตรงนี้ได้


6.ทำความเข้าใจในความไม่แน่นอนของชีวิต

ข้อดีจะเรียกว่าเป็นข้อที่ดีในชีวิตก็ว่าได้ นั่นคือ เราจะมองเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็กลงไปได้ เพราะการเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ ในช่วงก่อนหน้านั้น จะทำให้เราได้เรียนรู้ว่า สุดท้ายแล้วปัญหาต่างๆ นั้น จะผ่านมันไปได้ ด้วยการแก้ปัญหาของเราเอง รวมไปถึงความเครียดที่พอหายไป ก็จะกลับไปสู่ชีวิตปกติสุขของเราเองได้ สุดท้ายแล้ว อย่าไปคิดอะไรมาก เดี๋ยวก็ผ่านพ้นไปเอง

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
August 31, 2020 at 01:54PM
https://ift.tt/2YPPlNF

6 เคล็ดลับช่วยลดอายุได้ - ผู้จัดการออนไลน์
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment