Pages

Friday, July 3, 2020

โควิดฯ เขย่าชนเผ่าแดนแซมบา - สยามรัฐ

mungkinbelum.blogspot.com

ต้องยอมรับว่า “โควิดฯ” นั้นพิษร้ายเหลือ

เพราะนอกจากคร่าชีวิตผู้คนตายกันเป็นเบือ ในส่วนของการแพร่ระบาด ก็ยังอาละวาดทั่วแทบทุกหัวระแหง เกือบจะทุกประเทศทบนโลกใบนี้

ไม่เว้นแม้กระทั่งชนเผ่าพื้นเมือง อันโดดเดี่ยวในป่าลึก แทบจะไม่ได้ติดต่อกับผู้คนภายนอก เจ้าเชื้อไวรัสร้าย “โคโรนา 2019” หรือ “โควิด-19” ชนิดนี้ ก็บุกจู่โจมเยี่ยมเยียนไปถึง นอกเหนือจากผู้คนตามชุมชนเมืองต่างๆ ซึ่งง่ายต่อการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะชนิดนี้แล้ว

อย่างกรณีของชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในผืนป่าลุ่มน้ำแอมะซอน ประเทศบราซิล เป็นอาทิ ที่ปรากฏว่า พลอยฟ้า พลอยฝน ผจญชะตากรรมกับการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เฉกเช่นเดียวกับประชาคมในชุมชนเมืองกับเขาด้วย ซึ่งเมื่อกล่าวถึงสภาพการณ์ของชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้แล้ว ก็ต้องบอกว่า น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง จากการที่ถิ่นพำนักอาศัยของพวกเขา ห่างไกลจากสถานพยาบาล และสถานพยาบาลแต่ละแห่ง ก็มีอุปกรณ์การแพทย์ไม่เพียงพอ และล้าสมัย

ก็ขนาดชุมชนเมืองในประเทศที่เจริญแล้ว หลายแห่งก็ยังประสบกับปัญหาเรื่องสถานพยาบาล และอุปกรณ์การแพทย์ไม่เพียงพอต่อการบำบัดรักษา ดังนั้น ชนเผ่าพื้นเมืองในป่าเหล่านี้ สภาพการณ์แทบจะไม่ต้องพูดถึง

นอกจากต้องล้มหมอนนอนเสื่อ เพราะเจ็บไข้ได้ป่วย รวมไปถึงต้องสิ้นชีวิตลง เนื่องจากถูกเชื้อไวรัสมรณะเด็ดชีพให้ปลิดปลงแล้ว การดำเนินชีวิตของพวกชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ในบราซิล ก็ต้องแปรเปลี่ยนไปจากเดิม แบบเข้าทำนองที่ว่า “นิว นอร์มอล (New Normal)” สู่วิถีใหม่บนโลกใบเดิมแห่งนี้อีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องคอยรักษาความสะอาดหมั่นล้างมือ ให้ปลอดจากเชื้อโรค การที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือโซเชียลดิสแทนซิง รวมไปถึงการที่ต้องสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ในยามที่อยู่กลางสถานที่ประชุมชน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ ที่อาจจะแพร่เชื้อมาจากผู้คนรอบๆ ข้าง

โดยเมื่อกล่าวถึงชนเผ่าพื้นเมืองของบราซิล ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ อาทิเช่น ชนเผ่าอินเดียน ชนเผ่าซาเตเร-มาเว เป็นต้น

ส่วนใหญ่ชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้ พำนักอาศัยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำแอมะซอน เช่นที่เมืองมาเนาส์ ในรัฐอามาโซนัส รวมไปถึงพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำแอมะซอน เช่น ที่เมืองเบเลม รัฐปารา และเมืองมากาปา รัฐอามาปา นอกจากนี้ ก็ยังมีในป่าแอมะซอน พงไพรอันลี้ลับอันน่าสุดสะพรึงใจของใครหลายๆ คน

ท่ามกลางความเป็นห่วงต่อสถานการณ์เผชิญหน้ากับไวรัสมรณะของชนเผ่าพื้นเมืองต่างๆ ในบราซิลเหล่านี้ ก็ส่งผลทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ต้องออกมาส่งเสียงเพรียกเตือนต่อประชาคมโลก รวมถึงองค์การระหว่างประเทศ ได้ตระหนักถึงการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มชนเหล่านี้ ที่ความเจริญต่างๆ ยังเข้าไม่ถึง หรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์สาธารณสุขต่างๆ ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงแก่ชนเผ่าพวกนี้ ในฐานะพลเมืองโลก ที่โลกไม่ควรลืม หรือให้พวกเขาต้องต่อสู้กับไวรัสร้ายอย่างเดียวดาย แบบร่วมต่อสู้อาชนะกับโควิดฯ ไปด้วยกัน ไม่ทิ้งไว้อยู่ข้างหลัง

สำหรับ สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศบราซิล พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนสะสมอยู่ที่กว่า 1.4 ล้านราย ซึ่งมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากประเทศสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับ ผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีจำนวนกว่า 6 หมื่นราย มาเป็นอันดับสองรองจากประเทศสหรัฐฯ เช่นกัน ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายมีจำนวนสะสมอยู่ที่กว่า 7.9 แสนราย

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
July 03, 2020 at 02:25PM
https://ift.tt/38nBzFz

โควิดฯ เขย่าชนเผ่าแดนแซมบา - สยามรัฐ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment