Pages

Wednesday, July 29, 2020

ก้าวผ่านมรสุมสำคัญ - ฐานเศรษฐกิจ

mungkinbelum.blogspot.com

ก้าวผ่านมรสุมสำคัญ : บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3596 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค.2563

ก้าวผ่านมรสุมสำคัญ
 

     รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำลังอยู่ในระหว่างการปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 ภายหลังรัฐมนตรีชุดเดิมลาออกจำนวนหลายคน หลังทำงานมาครบรอบ 1ปี ประกอบกับในทางการเมืองของพรรคแกนนำรัฐบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคยกชุด ต้องการให้มีการปรับครม.ชุดใหม่
 

     ประเทศไทยกำลังเผชิญมรสุมสำคัญ โดยสื่อใหญ่อย่างนิเคอิของญี่ปุ่นมองว่าไทยกำลังเผชิญความท้าทายสุดโหดเศรษฐกิจตกต่ำที่สุด นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา ใครจะเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือครม.ใหม่ มีใครบ้าง ไม่สำคัญเท่ากับการที่ไทยจะต้องปรับตัวเองให้เร็ว ปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจอย่างจริงจัง และขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ริเริ่มไว้ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด


     ปัญหาที่ไทยเผชิญอยู่นั้นสาหัส โดยเฉพาะคนว่างงาน ที่มากกว่าครึ่งของแรงงานไทยเป็นแรงงานในกลุ่มที่ไม่เป็นทางการ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นพิเศษเมื่อถึงคราวเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งรัฐบาลได้ทุ่มเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้วประมาณ 60,000 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 1.86 ล้านล้านบาท เพื่อชดเชยรายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ทรุดลงแต่สิ่งที่จำเป็นต้องทำมากที่สุดเวลานี้ ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางด้านยุทธศาสตร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งในทางปฏิบัติที่ผ่านมามีความเปลี่ยนแปลงเรื่องเหล่านี้น้อยมาก
 

     รัฐบาลที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงรัฐบาลนี้ ประกาศใช้กฎหมายและยุทธศาสตร์ต่างๆ ทั้งแผนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเมกะโปรเจ็กต์ 45,000 ล้านดอลลาร์ ประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่จะเพิ่มประสิทธิผลในอุตสาหกรรมและเพิ่มมูลค่าให้เศรษฐกิจไทย แต่ความริเริ่มเหล่านี้คืบหน้าช้า
 

     สิ่งที่ควรจะต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การเพิ่มความหลากหลายของโครงสร้างเศรษฐกิจ ลดการพึ่งพาภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ารวมกันคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของจีดีพี โดยควรต้องให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเพื่อสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพในธุรกิจต่างๆภาคบริการ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการปรับขั้นตอนของระบบราชการ ลดความยุ่งยากซ้ำซ้อน สร้างสภาพแวดล้อมที่ดึงดูดใจนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาตั้งสำนักงาน สร้างธุรกิจใหม่ๆ
 

     การวิเคราะห์หรือมุมมองจากสื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นต่อการบริหารและขับเคลื่อนประเทศรายนี้ เราเห็นว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อาจมองข้าม ประกอบกับปัญหาการเมืองภายใน การเดินขบวนเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาที่ขยายวงมากขึ้น ทั้งปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำหลังโควิด-19 และการเมืองภายในที่เป็นมรสุมสำคัญเข้ามาซ้อนๆ กัน พล.อ.ประยุทธ์ จึงจำต้องทบทวนแนวทางการบริหาร ยุทธศาสตร์สำคัญที่เคยวางไว้ เร่งขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ก้าวผ่านมรสุมซ้ำซ้อนนี้ไปให้ได้


Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
July 30, 2020 at 09:00AM
https://ift.tt/3gdkVf0

ก้าวผ่านมรสุมสำคัญ - ฐานเศรษฐกิจ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment