Pages

Sunday, June 28, 2020

'สตาร์บัคส์' เอาด้วย ถอนโฆษณาจากสื่อโซเชียล ต้านข้อความ 'hate speech' - ไทยรัฐ

mungkinbelum.blogspot.com

บริษัท สตาร์บัคส์ ประกาศถอนโฆษณาจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ตามรอยแบรนด์สินค้าชื่อดังกว่า 150 เจ้า เพื่อร่วมแคมเปญต่อต้านข้อความสร้างความเกลียดชังบนโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า บริษัท สตาร์บัคส์ กลายเป็นแบรนด์สินค้าชื่อดังรายล่าสุด ที่เริ่มระงับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมถึงเฟซบุ๊ก ตามรอยแบรนด์ดังอื่นๆ อย่าง ลีวายส์, ดีอาจิโอ และ ยูนิลิเวอร์ เพื่อร่วมบอยคอตต์โซเชียลมีเดียที่สนับสนุนข้อความสร้างความเกลียดชัง (hate speech)

ตามแถลงการณ์ของสตาร์บัคส์ พวกเขาจะหารือกันเป็นการภายในและกับหุ้นส่วนโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งองค์กรสิทธิพลเรือน เพื่อหยุดการเผยแพร่ข้อความสร้างความเกลียดชัง โดยจะโพสต์ข้อความของพวกเขาลงบนสื่อโซเชียลต่อไป แต่จะไม่มีการจ่ายเงินเพื่อโปรโมทโพสต์แล้ว อย่างไรก็ตาม การหยุดลงโฆษณาครั้งนี้ จะไม่รวม ยูทูบ ของบริษัท กูเกิล

ทั้งนี้ กระแสต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐฯ กำลังรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หนึ่งในสิ่งที่เกิดขึ้นคือแคมเปญ ‘#StopHateforProfit’ หรือ ‘หยุดสร้างความเกลียดชังเพื่อผลกำไร’ ที่องค์กรสิทธิมนุษยชน ‘สันนิบาตต่อต้านการใส่ร้าย’ (Anti-Defamation League) และ ‘สมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของคนผิวสี’ (NAACP) เป็นผู้ออกมารณรงค์ มีบริษัทต่างๆ ร่วมถอดโฆษกสนับสนุนแคมเปญนี้กว่า 150 บริษัทแล้ว

โคคา-โคลา ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้าที่ถอนโฆษณาบนเฟซบุ๊ก แต่ไม่ได้ร่วมแคมเปญ #StopHateforProfit

โดยแคมเปญ #StopHateforProfit กล่าวหาเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊กว่า ไม่มีมาตรการากพอในการหยุดข้อความสร้างความเกลียดชังและการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ค ซีอีโอของเฟซบุ๊กจะประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าจะเพิ่มการติดป้ายเตือนข้อความอันตราย หรือข้อความชี้นำผิดๆ บนโพสต์ต่างๆ

นายซัคเคอร์เบิร์กยังประกาศแบนโฆษณาที่มีเนื้อหาเจาะจงถึงสีผิว, เผ่าพันธ์ุ, เชื้อชาติ, ศาสนา, ชนชั้นวรรณะ, รสนิยมทางเพศ หรือสถานะผู้อพยพ ที่เป็นภัยต่อผู้อื่น แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อยท่ามกลางปัญหาที่หนาแน่น

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก

ตามรายงานของ บลูมเบิร์ก ผลจากการถอนโฆษณาของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ทำให้หุ้นของบริษัท เฟซบุ๊ก ตกลงถึง 8.3% ในวันศุกร์ มากที่สุดในรอบ 3 เดือน ขณะมูลค่าทางการตลาดก็ลดลงไป 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.72 ล้านล้านบาท) ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของนายซัคเคอร์เบิร์กก็ลดลงถึง 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.2 แสนล้านบาท) เหลือ 8.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.54 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
June 29, 2020 at 05:12AM
https://ift.tt/3eFOOUk

'สตาร์บัคส์' เอาด้วย ถอนโฆษณาจากสื่อโซเชียล ต้านข้อความ 'hate speech' - ไทยรัฐ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment