Pages

Friday, July 24, 2020

ก้าวไกล แจงเหตุไม่ร่วม กมธ.ฟังความเห็นนักศึกษา ชี้ ซ้ำซ้อนคณะที่มีอยู่ - ไทยรัฐ

mungkinbelum.blogspot.com

“วิโรจน์” ส.ส.พรรคก้าวไกล แจง 3 ข้อ ไม่ร่วมเป็น กมธ.ฟังความเห็นนักศึกษา “ปดิพัทธ์” ชี้ นักศึกษาไม่มั่นใจกลไกรัฐสภา เผยพรุ่งนี้ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ลงพื้นที่สังเกตการณ์กิจกรรมที่พิษณุโลก

วันที่ 24 ก.ค. 2563 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงเหตุผลที่พรรคไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นนักศึกษา ว่ามีเหตุผล 3 ข้อ ดังนี้

1. รายงานข้อเสนอในประชุมอภิปรายเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยังพิจารณาไม่เห็นชอบ แล้วจะตั้งคณะกรรมาธิการมาคั่นกลางเพื่ออะไร

2. ข้อเสนอของนักเรียนนักศึกษา 3 ข้อให้ ยุบสภา หยุดคุกคาม และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล้วนเป็นข้อเสนอโดยตรงที่ตั้งต้นที่นายกรัฐมนตรี

3. สภาผู้แทนราษฎรมีกลไกคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นกลไกที่สามารถรับฟังความเห็นประชาชนได้อยู่แล้ว รวมถึงมีฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างมาก แต่หากตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง จะเป็นการดึงเอาเสียงข้างมากจากฝั่งรัฐบาลเข้ามา และซ้ำซ้อนกับคณะกรรมาธิการที่มีอยู่แล้ว

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ทางด้าน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการชุดที่ตนเป็นประธาน เริ่มรับฟังความเห็นนักศึกษามาตั้งแต่แฟลชม็อบครั้งแรกก่อนสถานการณ์โควิด-19 แต่ต่อมาสภาฯ ประกาศงดใช้ห้องประชุมก่อนวันที่ได้นัดกลุ่มตัวแทนนักศึกษามารับฟังความเห็น กลุ่มนักศึกษาจึงกลับไป ซึ่งสิ่งที่นักศึกษาสะท้อนคือ ความไม่เชื่อมั่นกลไกรัฐสภา และพฤติกรรมที่รัฐบาลทำแบบปากว่าตาขยิบ เพราะนักศึกษาในภูมิภาคชุมนุมตามสิทธิ์แต่ยังถูกข่มขู่ทุกวัน ทั้ง ย่างเป็นทางการโดยใช้กฎหมายกดขี่ดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม ถูกอุ้มขึ้นรถไปดำเนินคดี และผลกระทบอย่างไม่เป็นทางการ เช่น การถูกลงโทษจากสถาบันการศึกษาต้นสังกัด ลงโทษนักศึกษาในลักษณะต่างๆ แต่กับกลุ่มนักศึกษาที่ไปถือป้ายเชียร์รัฐบาลกลับไม่ถูกลงโทษใดๆ ชี้ให้เห็นถึงสองมาตรฐานที่กระทำต่อนักศึกษาที่เห็นต่าง ทั้งที่ควรจะจัดพื้นที่ปลอดภัยให้นักศึกษาได้ชุมนุมตามที่รับปาก

“คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะลงไปสังเกตการณ์การชุมนุมของนักศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ว่ามีการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ผิดต่ออำนาจหน้าที่หรือไม่ เลือกปฏิบัติหรือไม่ โดยจะเข้าสังเกตการณ์ทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล และผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง หากมีการคุกคามหรือกดดันให้ส่งเรื่องร้องเรียนมาที่คณะกรรมาธิการได้ เราจะตรวจสอบอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม โดยจะลงพื้นที่การจัดกิจกรรมและความเห็นที่ จ.พิษณุโลก วันที่ 25 ก.ค. นี้ เพราะแม้แต่กรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ เอง เราก็ยังถูกกดดันโดยตำรวจและ กอ.รมน. ในพื้นที่ในลักษณะต่างๆ รวมถึงข่มขู่เจ้าของโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่จัดงาน”

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
July 24, 2020 at 03:59PM
https://ift.tt/2OO7h5Y

ก้าวไกล แจงเหตุไม่ร่วม กมธ.ฟังความเห็นนักศึกษา ชี้ ซ้ำซ้อนคณะที่มีอยู่ - ไทยรัฐ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment