Pages

Saturday, July 25, 2020

ทวิตเตอร์อ่วม! เตรียมแผนเก็บค่าสมาชิก ดันรายได้ - ไทยรัฐ

mungkinbelum.blogspot.com

ทวิตเตอร์ (Twitter) เหนื่อย เจอหลายวิกฤติ งบโฆษณาลด ฉุดรายได้ต่ำสุดในรอบ 2 ปี และยังขาดทุนอีก ถึงเวลาเตรียมแผนระบบสมัครสมาชิก (Subscription) หวังชดเชยรายได้

แม้ไตรมาส 4 ปี 2562 ทวิตเตอร์จะมีรายได้ 1,007 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่เพียงไม่กี่เดือน โดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ทุกอย่างกลับตกต่ำ เพราะเกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด

ขณะที่โซเชียลมีเดียหลายแห่งรายได้เพิ่มขึ้น แต่สำหรับทวิตเตอร์ตรงข้าม เพราะไตรมาสที่ 2 ปี 2563 ทวิตเตอร์มีรายได้ที่ 683.4 ล้านดอลลาร์ หรืประมาณ 21,000 ล้านบาท และขาดทุน 124 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,800 ล้านบาท มาสัมผัสจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของ 2561 เฉพาะรายได้จากโฆษณาคือ 562 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท ลดลงจากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 23%

นี่คือสถานการณ์ที่ทำให้ทวิตเตอร์ต้องปรับกลยุทธ์ เพราะวิกฤติโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกพังพินาศ งบโฆษณาในสื่อต่างๆ ลดลง

ซีอีโอ ทวิตเตอร์ แจ็ค ดอร์ซีย์ ออกมาเปิดเผยว่า กำลังศึกษาแนวทางการหารายได้เพิ่ม จากการที่มีฐานผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วโลก รวมทั้งการเก็บเงินค่าสมาชิกทวิตเตอร์ (Subscription) เพราะรายได้จากโฆษณาลดลง ซึ่งโฆษณาเป็นช่องทางรายได้หลักของทวิตเตอร์มาโดยตลอด แต่จะเก็บกลุ่มไหน อย่างไรยังอยู่ระหว่างพิจารณา

การศึกษาที่ว่านี้ ซีอีโอทวิตเตอร์ได้บอกกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่สหรัฐอเมริกาขณะแถลงผลประกอบการไตรมาส 2 ว่า จะมีการทดสอบระบบการบอกรับสมาชิกนี้ภายในปีนี้ แน่นอนว่าราคาหุ้นของทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น 4% เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา หลังจากเปิดเผยถึงแนวทางการหารายได้เพิ่มดังกล่าว

สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ใช่ง่ายสำหรับทวิตเตอร์ เพราะรายได้อาจลดลงอีกในไตรมาส 3 นี้ จากกระแสบอยคอตเรื่องความรุนแรงจากการเหยียดสีผิว ที่เรียกร้องให้โซเชียลมีเดียต่างๆ หาแนวทางการจัดการกับโพสต์ที่มีเนื้อหานิยมความรุนแรง และความไม่เท่าเทียมกันให้ได้ จนมีแนวร่วมจากสินค้าแบรนด์ต่างๆ ประกาศงดลงโฆษณาในโซเชียลมีเดียหลักๆ แล้ว อย่างเฟซบุ๊ก ยูทูบ รวมทั้งทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ยังเจอสถานการณ์ที่หนัก จากการต้องจัดการทวีตที่ไม่เหมาะสม ทวีตทางการเมือง ทวีตละเมิดลิขสิทธิ์ของนักการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และยังเจอแฮกเกอร์มือดี ล้วงตับแฮกฯแอคเคาต์ของคนดังในวงการต่างๆ อีกด้วย

บอกได้คำเดียวว่า สู้ๆ นะ ซีอีโอ แจ็ค ดอร์ซีย์ แม้รายได้ลด และขาดทุน แต่ยังมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทั่วโลกทุกเดือนจำนวน 186 ล้านบัญชี เป็นฐานที่แข็งแรงอยู่

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ต่างๆ" - Google News
July 25, 2020 at 06:11PM
https://ift.tt/2WSVkjI

ทวิตเตอร์อ่วม! เตรียมแผนเก็บค่าสมาชิก ดันรายได้ - ไทยรัฐ
"ต่างๆ" - Google News
https://ift.tt/36O1zJu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment